SEO Onpage là một kỹ thuật quan trọng của SEO mà bất kì một SEOer nào cũng phải biết. Kỹ thuật này đòi hỏi ở người thực hiện phải có sự kỹ lưỡng, tinh thần ham học hỏi những điều mới mẻ. Có được những điều này sẽ giúp bạn không bị lúng túng trước những thay đổi của thuật toán Google trong việc nâng cao thứ hạng trang web. Nếu bạn vẫn chưa hiểu rõ SEO Onpage là gì? Cách tối ưu SEO Onpage hiệu quả như thế nào? Hãy cùng VietDungiT tìm hiểu trong bài viết dưới đây.
SEO Onpage là gì?
SEO Onpage là một trong những thuật ngữ SEO rất quen thuộc. Nó bao gồm tất cả những công việc cần phải làm để tối ưu hóa các yếu tố hiển thị trên một Website. Các yếu tố này sẽ liên qua đến các khía cạnh như: URL, Title, Heading, Link, thẻ mô tả, tối ưu hóa hình ảnh… Bất cứ nội dung và tác vụ nào liên quan đến trang web sẽ được tối ưu từ A đến Z. SEO Onpage chịu trách nhiệm về phần nội dung và mã nguồn trong Website. Dù bạn có làm tốt mảng SEO Offpage nhưng về mặt Onpage không được tối ưu hóa thì vẫn không mang lại hiệu quả.
Lý do nên SEO Onpage là gì?
Để có thể lên top từ khóa trên bảng xếp hạng hay làm cho web đứng Top đầu trong thứ hạng tìm kiếm thì chỉ viết Content là chưa đủ. Các bạn còn cần phải đảm bảo bài viết được tối ưu chuẩn SEO Onpage, đồng thời kết hợp các thủ thuật của SEO Offpage để có được hiệu quả như mong muốn.
Thời điểm vừa xây dựng Website cũng nên chú trọng tới việc SEO Onpage từ cấu trúc Website, HTTPS, Sitemap,… Sau đó phát triển lên với tối ưu hóa bài viết, Title, tốc độ tải trang… Công việc này sẽ được duy trì lâu dài và liên tục. Nếu muốn Website của bạn giữ được thứ hạng cao trong bảng xếp hạng kết quả tìm kiếm của Google thì không nên bỏ qua việc SEO Onpage.
Các tiêu chuẩn SEO Onpage
SEO Onpage sẽ cần hoàn thiện nhiều tiêu chí. Một trong những tiêu chuẩn hàng đầu, quan trọng bạn không nên bỏ qua là:
- Sử dụng từ khóa có tần suất tìm kiếm cao. Tối ưu hóa từ khóa trên Website.
- Chú trọng đến các loại thẻ H1, H2, H3, H4 trong quá trình kiến tạo nội dung.
- Xây dựng nội dung Website sao cho đầy đủ, cuốn hút và có giá trị.
- Chú trọng đến các thuật toán trên Google SERP.
- Đầu tư các liên kết bên ngoài chất lượng cao.
- Xây dựng cấu trúc URL chất lượng.
- Đảm bảo tối ưu hóa với các thiết bị di động.
- Tối ưu hóa thẻ tiêu đề và mô tả bài viết, danh mục.
- Cập nhật bài viết liên tục, tối ưu hóa hình ảnh…
- Tối ưu hóa CTR để kiểm soát trạng thái truy cập của khách hàng. Sau đó cải thiện và thu hút người dùng ở lại trang, hạn chế tỷ lệ thoát trang.
Tham khảo tiếp nội dung bên dưới bạn sẽ biết cách để tối ưu SEO Onpage hiệu quả. Chỉ cần chú trọng đến các tiêu chí mà chúng tôi cung cấp ở nội dung tiếp theo nhé.
Cách tối ưu SEO Onpage hiệu quả
Tối ưu URL
URL là một trong những tiêu chí đầu tiên cần quan tâm khi muốn SEO Onpage hiệu quả. URL của bạn càng ngắn, có chứa từ khóa chính thì cơ hội lên Top của bạn càng cao.
Để một URL chuẩn SEO các SEOer nên chú trọng đến 3 yếu tố sau:
- URL ngắn gọn, chứa từ khóa chính.
- Chứa từ khóa chính của bài viết và cũng bao hàm nội dung chính của bài viết.
- Một URL chỉ nên giới hạn tối đa với 59 ký tự.
Điều cần lưu ý nữa là bạn không nên gộp chung nhiều từ khóa vào một URL.
Tối ưu hóa Title
Title là yếu tố đầu tiên hiển thị khi người đọc tìm kiếm nội dung. Tiêu đề có hấp dẫn, lôi cuốn thì người xem mới click vào bài viết của bạn. Đặc biệt tiêu đề chuẩn SEO sẽ hiển thị rõ trên trình duyệt tìm kiếm. Người dùng sẽ đọc trọn được tiêu đề của bạn khi tìm kiếm kết quả mà họ mong muốn. Do vậy, để tối ưu hóa từ khóa bạn phải đảm bảo các vấn đề sau:
- Tiêu đề nên có độ dài lý tưởng từ 65 ký tự đến tối đa là 70 ký tự cho web.
- Với tiêu đề cho giao diện tối ưu hóa trên điện thoại di động nên hạn chế ở 65 ký tự. Hoặc bạn nên hạn chế ký tự viết hoa để tiêu đề có thể hiển thị đầy đủ.
- Luôn luôn ưu tiên từ khóa nằm ở ½ độ dài ở đầu tiêu đề. Từ khóa nằm cuối tiêu đề thì tiêu chuẩn về SEO không được đảm bảo.
- Nếu dùng tiêu đề để dùng để quảng cáo thương hiệu thì nên có tên thương hiệu ở tiêu đề.
Tối ưu hóa các Heading, đặc biệt là Heading 1
- Google đánh giá cao thiết kế bài viết có sử dụng các thẻ H1,H2,H3,… để phân chia nội dung bài viết theo thứ tự giảm dần. Nên đảm bảo các thẻ Heading được tối ưu hóa để tạo sự liên kết trong bài viết và giúp tăng khả năng tiếp cận khách hàng.
- Mỗi bài viết chỉ có 1 thẻ Heading 1 duy nhất. Còn lại có thể sáng tạo nhiều Heading 2,3, 4 và thậm chí có thể có thêm Heading 5.
- Thẻ Heading 1 có thể giống hoặc khác với tiêu đề trang (Title) nhưng cả hai đều cần chứa từ khóa chính của bạn.
- Bạn có thể tham khảo thêm phần mềm LSI Keywords để tối ưu các Heading 2 và 3, 4 trong bài viết.
- Các Heading 2 và 3 được đánh giá là liên quan mật thiết đến SEO Onpage. Cần phải lên Outline bài viết để thống kê từ khóa chính, từ khóa phụ, từ khóa liên quan và sắp xếp với tần suất khoa học từ Heading 1 cho đến Heading 3 và 4.
Tạo mục lục Table of Content cho nội dung
Trải nghiệm người dùng là một trong những tiêu chí hiện nay Google dùng để đánh giá chất lượng của Website. Tạo danh mục bài viết ngay từ đầu mỗi nội dung sẽ giúp người đọc bao quát nội dung. Họ có thể đọc lướt những nội dung mà họ cảm thấy cần thiết trước. Table of Content là một trong những yếu tố ảnh hưởng rất nhiều đến SEO Onpage. Tính năng này cũng có thể cài đặt mặc định trên Website nên rất dễ thực hiện.
In đậm keyword quan trọng trong bài viết
Khi bạn in đậm các từ khóa chính, phụ và từ khóa mở rộng sẽ tăng được độ xuyên suốt của bài đọc. Kết cấu bài đọc sẽ có sự liên quan mật thiết với nhau. Quá trình này sẽ giúp cho trình duyệt tìm kiếm đánh giá bài viết của bạn tự nhiên, sinh động. Đây cũng là phần mà người dùng sẽ đánh giá cao về sự tinh tế của bạn. Có thể liệt tiêu chí này vào hạng mục gia tăng trải nghiệm của người dùng.
Độ dài bài viết phù hợp với dạng bài
Mỗi dạng bài viết giới thiệu sản phẩm, cung cấp thông tin, chia sẻ kiến thức, bài viết chuẩn SEO,… sẽ có một độ dài khác nhau. Không tự nhiên mà rất nhiều số liệu thống kê rằng giới hạn bài viết ở 1890 chữ sẽ là độ dài bài viết lý tưởng.
Bạn sẽ cần đến dạng bài viết từ 500 chữ, 700 chữ, 800 chữ, 1200 chữ cho đến 2000 chữ tùy thuộc vào từng dạng bài khác nhau. Tùy mục đích SEO của bạn là gì để chọn độ dài. Đương nhiên, ở mức độ dài nào bạn vẫn cần đến chất lượng bài viết, sự độc nhất, thông tin có giá trị.
Tối ưu hóa Hình ảnh
Rất nhiều Website hiện nay khi tìm kiếm từ khóa bằng hình ảnh cho kết quả rất tốt. Banner trên web chính, hình ảnh trong bài viết đều nên được tối ưu hóa. Để tối ưu hóa hình ảnh để SEO Onpage bạn nên chú trọng đến các vấn đề sau:
- Lưu tên hình ảnh đúng cách: Tên hình ảnh phải là chữ thường, không dấu và có gạch nối giữa các từ.
- Sử dụng ảnh đúng định dạng: Hình ảnh phải chọn các định dạng mà Google có hỗ trợ, chú trọng đến chất lượng hình ảnh và cả dung lượng ảnh để đảm bảo tốc độ tải trang.
- Đặt tiêu đề và thẻ Alt ảnh: Nếu nhiều ảnh trên bài viết thì hình ảnh đầu tiên nên chưa từ khóa chính và những hình tiếp theo sẽ chứa từ khóa phụ hoặc nội dung liên quan.
- Số lượng hình ảnh trên bài viết: Thông thường một bài viết khoảng 1000 từ sẽ cần tối thiểu 3 hình ảnh trở lên để tránh gây cảm giác nhàm chán cho người dùng.
Tối ưu hóa Meta Description
- Đoạn mô tả ngắn (Meta Description) chỉ nên chứa từ 156 ký tự đổ lại. Trong đoạn mô tả này nên chứa một từ khóa chính ở đầu đoạn mô tả và 1 từ khóa phụ trong đoạn mô tả.
- Meta Description sẽ hiển thị ngay dưới tiêu đề. Thông tin này sẽ mở ra sự tò mò, kích thích người đọc nên viết càng xúc tích, bao hàm được nội dung bài viết thì sẽ thu hút thêm độc giả.
Tối ưu Readability
Readability biểu thị khả năng độc giả có thể thu thập thông tin trên bài viết của bạn. Khi tối ưu hóa Readability, bạn sẽ giúp người dùng dễ dàng thu thập thông tin hơn. Điều này sẽ giúp giữ chân người đọc ở lại trang web của bạn lâu hơn để xem bài viết. Nếu như được kết hợp với các liên kết nội bộ, Readability sẽ giúp giảm tỉ lệ thoát trang cũng như tăng tỉ lệ chuyển đổi (Conversion rate) lên rất nhiều.
Chất lượng nội dung
Content Unique, nội dung siêu chất lượng, ngôn từ cuốn hút sẽ là điểm cộng lý tưởng cho SEO Onpage. Bạn sẽ mang đến cho người đọc thông tin có giá trị, nội dung độc đáo khiến người dùng ở lại lâu hơn trên Website của bạn.
Mỗi bài viết bạn nên triển khai Outline để đảm bảo từ khóa chính sẽ nằm ở các Heading 2. Các Heading 3 và 4 sẽ chứa từ khóa phụ và từ khóa liên quan. Số lượng câu trong bài viết chỉ nên ở mức 25% số câu dài. Yoast SEO sẽ kiểm soát cho bạn khá tốt những vấn đề liên quan đến Content chuẩn SEO. Hoặc hiện nay có nhiều tool đang hỗ trợ kiểm tra chất lượng bài viết về Unique và độ dài.
Đảm bảo các liên kết Internal Link và Outbound Link
Một bài viết được đánh giá là đã tối ưu hoàn chỉnh khi trong bài biết có sự kết hợp chặt chẽ của Internal Link và Outbound Link. Internal Link có chức năng điều hướng người dùng và hỗ trợ Google thu thập dữ liệu dễ dàng hơn, từ đó nâng cao thứ hạng. Outbound Link là liên kết ngoài giúp Google hiểu rõ hơn về chủ đề của Website, giúp bạn tăng cơ hội nhấp chuột cao hơn, đồng thời xây dựng mối liên hệ với các trang web khác. Ngoài ra còn có External Link, đây là liên kết có tác động tích cực đến SEO giúp Website tăng độ trust lên mức cao hơn. Lưu ý khi sử dụng các link liên kết đó là: các link liên kết không nên trùng nhau và nên chọn các link có chất lượng từ các nguồn uy tín.
Một số kỹ thuật SEO Onpage nâng cao
Khi bạn đã hoàn thiện được 11 tiêu chí về SEO Onpage ở trên thì có thể nâng cao thêm một số tiêu chí SEO mới. Chẳng hạn như:
- Tối ưu hóa hình ảnh nâng cao lên Feature & top Google Image với kích thước chuẩn.
- Tối ưu tiêu đề nâng cao bằng việc chú trọng nhiều hơn vào từ khóa. Từ khóa xuất hiện đầu tiên tiêu đề sẽ có mức SEO tốt hơn.
- Content Unique thông qua việc nâng cao trải nghiệm người dùng. Nên viết từng đoạn ngắn từ 2 đến 3 dòng. Mỗi câu chỉ nên từ 20 đến 25 từ để tối ưu SEO.
- Thực hiện Schema Markup để tối ưu hóa CTR.
- Tổng hợp thêm tính năng Schema FAQ để tối ưu hóa trải nghiệm người dùng và Google.
- Anchor text là bước đà thúc tiến SEO Onpage đạt kết quả tốt hơn. Bạn có thể tạo các Anchor text dưới từ khóa, tên thương hiệu hoặc các từ như: “nhấn vào đây”, “tại đây”, “đăng ký ngay”…
- Nhúng Video Youtube vào bài viết. Đây là các tăng trải nghiệm người dùng, đa dạng sự tìm kiếm và giúp bài viết sinh động hơn.
- Mở rộng tính năng đánh giá sao, bình luận của người dùng trên Website.
Như vậy, bài viết trên đây của mình đã tổng hợp những cách tối ưu SEO Onpage hiệu quả thông dụng nhất hiện nay. Hy vọng rằng các bạn đã hiểu được SEO Onpage là gì cũng như các cách để tối ưu SEO Onpage hiệu quả. Từ đó, giúp tăng thứ hạng bài viết và Website của bạn trên các công cụ tìm kiếm, duy trì hoạt động của trang web và hỗ trợ tốt cho hoạt động kinh doanh của bạn.